Chúng tôi chia sẻ để làm gì? - Dân Làm Báo

Chúng tôi chia sẻ để làm gì?

Linh Thi My Vo - Mình vốn dĩ lâu rồi không tham gia vào các chủ đề hot để câu view như các hot facebooker hay làm. Tính mình vốn dĩ lạ, thấy người ta nói cái gì nhiều quá đâm ra thấy nhàm.

Nhưng hôm nay xem vụ clip MC Phan Anh bị 1 đám tự xưng là nhà báo, nhà nghiên cứu nhảy vào đấu tố, tự dưng đâm ra thấy bực mình. Có vài lời muốn hỏi các thím nhà báo, nhà nghiên cứu (trừ anh Na Son & Phan Anh) như sau:

1/ Các thím bảo anh Phan Anh không nên chia sẻ một clip khi chưa biết rõ sự thực, bắt anh Phan Anh phải chịu trách nhiệm với hành vi chia sẻ vì clip đó không đúng sự thực. Mình hỏi các thím, rõ ràng clip do đài VTC - một đơn vị báo chí có thẩm quyền thực hiện. Nếu người dân khi chia sẻ một clip từ một trang báo chính thống mà còn phải đi tìm nguồn gốc xem clip là thật hay giả thì đẻ ra các cơ quan báo chí để làm gì? Để người dân đọc xong lại phải tự đi kiểm chứng à?

Anh Phan Anh là MC chứ có phải nhà báo, công an đâu mà bắt anh ta đi kiểm chứng. Cơ quan làm báo đưa thông tin sai, cơ quan đó phải đứng ra chịu trách nhiệm. Người dân chia sẻ vì họ tin vào cơ quan báo chí. Nên mới cần những cơ quan báo chí có trách nhiệm, nên mới cần những nhà báo có lương tâm. Dân trả tiền cho người làm báo, bây giờ các bạn bắt dân chịu trách nhiệm cho những gì họ đã trả tiền nữa là sao?

Hay các bạn chấp nhận giả dối quen rồi nên bây giờ bắt mỗi người dân phải trở thành thám tử để tự kiểm chứng?

2/ Các bạn chia sẻ trên mạng để làm gì?

Chúng tôi chia sẻ là một cách để bày tỏ quan điểm cá nhân, để thể hiện sự đồng tình hay không đồng tình.

Chúng tôi sống ở một đất nước mà nói ra cái gì cũng bị cấm, thấy ai xấu cũng phải bấm bụng khen đẹp, dối lòng trong thực tại nhiều quá nên phải tìm lên mạng ảo để chia sẻ chứ biết sao giờ. 

Nếu các bạn có góc nhìn uyên thâm của những nhà báo và nhà nghiên cứu, các bạn nên nhận xét rằng, chúng ta phải cảm ơn FB. Vì nhờ nó mà chỉ cần thả mấy cái ảnh "tự sướng" thôi dân thấy đã thấy happy, chỉ cần thổ lộ vài lời thôi dân đã thả được nỗi lòng. Cấm FB nữa đi, mình tin đất nước có bạo loạn.

3/ Cái anh mặc áo đoàn là nhà nghiên cứu gì đó phát biểu, các bạn chia sẻ để thể hiện quyền lực. À, cảm ơn anh đã gợi ý cho chúng tôi ý thức được quyền lực mà chúng tôi đang có.

Bây giờ mình kêu gọi các bạn cùng mình chia sẻ clip này để thể hiện quyền lực của cư dân mạng, tẩy chay luôn chương trình "60 phút mở", xem VTV giải thích thế nào.

Ôi, một chương trình mà các nhà báo và nhà nghiên cứu đã rất thành công trong việc cho khán giả thấy được kiến thức nông cạn của các bạn.

PS: Một số bạn nghi ngờ chương trình bị cắt ghét cho đúng dụng ý của VTV. Cắt ghép thì chuẩn cmnr, vì mấy phần phát biểu của Phan Anh cứ như bị chặn ngang họng mà. 

Còn VTV đang cố tình dẫn dắt khán giả hay không thì kệ mẹ nó. Thấy sai thì chửi. Hay bây giờ các bạn bắt chúng tôi đi tìm hiểu động cơ của VTV luôn thì mới đc share à. Sống ở một đất nước mà độc giả, khán giả đọc gì cũng phải đặt câu hỏi nên tin hay ko tin, xem gì cũng phải lăn tăn thật hay không thật thấy khổ nhỉ.

Để thể hiện tinh thần share có ý thức, trc khi share mình đặt các câu hỏi như sau: 

1/ VTV cố tình muốn công chúng chửi, sao lại hèn nhát xoá clip trên trang web đi. Mấy khách mời có thể cố tình thể hiện cái sai để thu hút khán giả, chứ chị Tạ Bích Loan chắc không cố tình thể hiện cái sai để bị dân chúng chửi và tẩy chay chương trình đâu nhỉ.

2/ Nếu VTV mà cố tình muốn đc công chúng chửi thật, VTV hãy vui mừng vì những người share thiếu ý thức đã giúp VTV thành công. Nhưng xin chia buồn là niềm tin của công chúng dành cho VTV cũng mất mẹ luôn. 

VTV làm dám chịu trách nhiệm nhé. Có cả 1 đội ngũ chuyên gia nghiên cứu chắc phải nghiên cứu chuyện gì sẽ xảy ra nếu clip đc share nhiều chứ.

Mỗi nhà tắt VTV đi, coi Discovery sẽ mở mang đầu óc hơn nhiều. Cái này mình cam đoan.

Facebook Linh Thi My Vo





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo