Tôi muốn biết = Tôi lựa chọn - Dân Làm Báo

Tôi muốn biết = Tôi lựa chọn


Tôi muốn biết không chỉ vì tôi muốn biết, mà vì tôi muốn chọn cho mình 
một chỗ đứng, một thái độ. Tôi muốn biết để tôi chọn lựa. 
Và tôi chọn tôi muốn biết để biết những điều phải nhớ, 
và nhớ những điều không được phép quên đi.

***

1 trong những điều square1 không được phép quên đi là lời Mẹ dậy từ thủa nhỏ.

square1 học được từ Mẹ rất nhiều điều.
Mẹ dậy cho square1 hiểu câu danh ngôn của E. Burke từ hồi square1 10 tuổi.
Mẹ có mảnh vườn nhỏ sau nhà, Mẹ trồng vài luống cải, vài luống khoai, củ đậu,
và cà. Mẹ thường rủ square1 ra vườn nhổ cỏ. Mẹ bảo: "Cỏ dại là nó ghê lắm con ạ, không nhổ nó đi thì chỉ vài ngày là nó mọc lan ra đầy đất. Nó lấn hết cả đất của rau, rồi thì ta chẳng có gì mà ăn nữa. Cỏ dại cũng như tính xấu ấy, nó thò ra thì phải triệt nó ngay, không thì chỉ có hư thân."

Lúc đầu square1 vẫn còn mải chơi, không nhổ cỏ, nhưng khi hiểu rồi thì square1 ra sức mà nhổ. Nhổ như điên.
Có lúc, quanh các luống rau không còn 1 cọng cỏ dại nào, chỉ có đất sạch, lá xanh của những bắp cải khoẻ mạnh với hoa phớt mầu vàng nhạt và những con bướm nhỏ, chỉ to hơn bông hoa 1 tí, vàng đậm hơn 1 tí, vờn lượn chung quanh.

Lớn khôn, square1 đọc đến câu danh ngôn của E. Burke, sinh năm 1726, đã vỗ tay cười lớn mà nói: "hì, người của 200 năm trước, cũng đã biết mà bắt chước Mẹ mình!"

Sự sáng suốt của cả 2 người thiệt rõ ràng và đơn giản. 
Đơn giản như chân lý: 
Cỏ dại, cái ác, cái xấu sẽ mọc lan ra đầy đất, nếu như cái thiện, 
cái tốt chỉ khoanh tay đứng ngó, mà không chịu ra tay nhổ bỏ nó đi.

Bạn có muốn nhổ không?
Bạn sẽ nhổ hay bạn không muốn nhổ?
Bạn sẽ chọn điều gì?

Bạn chọn sẽ bị xử oan khiên như gia đình Kim Tiến, và cả triệu những oan khiên khác mà chúng ta chưa biết đến, nếu như bạn không may?(1)

Bạn chọn sẽ bị xử như Bùi Hằng, bị xử như square1 và cả triệu người oan khiên khác bởi những Quan cai trị có tư duy của người Thời Đồ Đá: Tao mạnh, tao thắng. Mày yếu, mày thua? (2)

Bạn chọn sẽ được Quan mang ra đấu tố bằng lý lẽ và luật lệ man rợ thời Trung cổ? (3)

Bạn chọn sẽ đóng tiền cho con đến trường đi học những trang sử nhảm?
Bạn chọn sẽ bỏ tiền mua vé xem phim nhảm về Quan Đại Tướng chỉ có 1 độc chiêu 
               Có đủ quân mà nướng, 
               trận nào ta cũng thắng.
               trận nào địch cũng thua!
               Ta: Danh Tướng!

Bạn chọn sẽ mua rau bẩn và những hàng độc hại từ Tầu, vì không còn chọn lựa nào khác nữa?
Bạn chọn sẽ nhìn các Quan cong lưng đẩy tham nhũng lên 1 tầng cao mới?
Bạn chọn sẽ đi bán vé số vì đấy là thu nhập cao?
Bạn chọn sẽ dúi tiền vào tay CS giao thông để xe không bị bắt vào đồn?
Bạn chọn sẽ không tự... chết trong đồn cảnh sát?
Bạn chọn sẽ cho con đu dây qua sông đi học?
Bạn chọn sẽ chui vào túi nylon để người ta lôi qua sông mà đi dậy học?
Bạn chọn sẽ đi lao động xứ người?
Bạn chọn sẽ khoanh tay mà sống an bình trong Luật Cưỡng? (4)

square1 không biết bạn sẽ chọn điều gì.
Nhưng square1 biết:
Tôi hôm nay và Tôi mai sau là tổng số các lựa chọn mà tôi đã có từ hôm qua.
Và trước đó.

***

Quan xô cửa bước vào nạt:
- Bịt ngay thằng này lại cho tao. Sao nó nói nhiều thế, gõ nhiều thế? 
Gõ thế mà không sợ ung thư ngón tay à? 

square1 lật đật la lớn: 
- Ấy ấy, xin đừng bịt square1 tội nghiệp! 
Đây là square1 đang áp dụng đường lối tuyên truyền của đảng lãnh đạo mà thôi!
Thưa Quan, vì thấy đảng ta áp dụng thành công chính sách "sự dối trá được lập lại cả trăm lần, thì cũng có đứa nó tin", nên square1 bắt chước, và hy vọng rằng cứ nói thật mãi, nói thật cả trăm lần, thì... may ra, cũng có đứa nó tin!



________________________________

Ghi chú:






Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo