Bàn về sự so sánh - Dân Làm Báo

Bàn về sự so sánh

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Danlambao) - Tôi đọc rất nhiều tin chia sẻ về phong trào đòi dân chủ tại Hong Kong, phần lớn các tin trên facebook người Việt tôi thấy đều có tính so sánh giữa tuổi trẻ Việt Nam và tuổi trẻ Hong Kong. 

Có một số so sánh còn mang tính miệt thị là tuổi trẻ Việt Nam hèn kém và nhục nhã...

Tôi tự hỏi: người trẻ Hong Kong họ được giáo dục thế nào? Ông cha họ dạy họ những gì và những người lớn tuổi đã đi bên cạnh họ thế nào trong phong trào dân chủ này?

Đem những câu trả lời ấy để nhìn lại thực tế tuổi trẻ Việt Nam để đừng đặt gánh dân chủ quá nặng trên vai họ.

Chính tôi, cũng đã từng hỏi, những người đi trước biết hết về hiện trạng Việt Nam đã ở đâu cho đến khi tôi phát hiện ra sự thật bằng chính trải nghiệm của mình. 

Tôi đã không trách móc những người lớn, vì tôi học được cách chấp nhận thực tế, chấp nhận sự lựa chọn của mọi người.

Dân chủ ở Hong Kong không đến chỉ trong một ngày, họ có sự chuẩn bị và đồng hành từ nhiều tầng lớp công chức, luật sư, chức sắc tôn giáo, sinh viên, học sinh... Đó là một khối gắn kết.


Tôi đã nhìn Myanmar và nhìn Hong Kong để tin rằng ước mơ dân chủ sẽ trở thành sự thật khi tất cả cùng nỗ lực và cố gắng hành động thiết thực vì nó thay vì ngồi mơ ước và trút nó như một gánh nặng cho người khác.

Tôi nhìn Hong Kong hôm nay và hy vọng mọi người thôi so sánh để nỗ lực làm tốt việc của mình.

Người trẻ không có lỗi, và khát vọng dân chủ là giấc mơ chung của nhiều người chứ không phải của riêng họ.

So sánh để tiến bộ vì có những giải pháp là một sự so sánh tích cực thúc đẩy con người ta đi tới.

Còn so sánh để thấy buồn, để thấy tiêu cực, mất hy vọng là kiểu so sánh tiêu cực, nó khiến con người loanh quanh, bế tắc vì muốn thấy người khác biến ước mơ của mình thành sự thật thay vì bản thân mình phải hành động.

Bạn có quyền lựa chọn khi so sánh.

Ngày mới an lành nhé bạn bè!




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo